No. | 内容 |
第1回
|
オリエンテーション:授業の進め方、教科書指示、成績の基準説明。タガログ語のあいさつ、簡単な会話練習。
|
第2回
|
フィリピン語とは。どのように成立して、現在使われているか。文字と発音の関係を説明する。アクセント、音節、イントネーション、綴り。
|
第3回
|
Ikinagagak ko kayong makilala.
|
第4回
|
Napakainit naman araw-araw!
|
第5回
|
Hilaw pa kasi ang santol, kaya medyo maasim iyan.
|
第6回
|
Masarap ang luto ni Tita Ckara.
|
第7回
|
アクティブラーニング1回目: ① 教科書のスキット1課から6課を暗記する。 ② 暗記したスキットを第三者の前で暗唱する。 ③ 暗記と暗唱にかかった時間を報告する。
|
第8回
|
Mabuti pa sumakay na tayo ng dyipni.
|
第9回
|
May sari-saring kultura rito.
|
第10回
|
Mayroon ba silang pagkain Pilipino?
|
第11回
|
Nandito ngayon sa Pilipinas ang kuya ko.
|
第12回
|
Gaano kalalim ang baha roon?
|
第13回
|
Si Vilma SAntos ang paborito kong artista.
|
第14回
|
Ayaw ko ng karamiwang kanta lang.
|
第15回
|
アクティブラーニング2回目; ① 教科書のスキット6課から12課までを暗記する。 ② 暗記したスキットを第三者の前で暗唱する。 ③ 暗記と暗唱にかかった時間を報告する。
|