タイトル
     2017 年度   世界教養プログラム
  
地域言語A(フィリピン語Ⅱ-3)   
時間割コード
131107
担当教員(ローマ字表記)
  小川 英文 [OGAWA Hidefumi]
授業開講形態 授業形態 単位数 学期 曜日・時限 実務経験のある教員による授業
    1 秋学期 月3 -
授業題目(和文)   
フィリピン語II-3、文法3C 秋学期
 
Title(English)   
Philipino II-3, Grammer 3C (2nd, Sem.)
 
授業の目標   
必修のフィリピン語を落とした学生用授業だが、会話を中心としたフィリピン語の習得を目的とする.
 
Goals of the course   
Klasse para sa mga estudiante na kalabasa sa exam ng Pilipino I noon last semenster. Ang pag-aaral ng pag-uusap ang target ng klasse na ito.
 
授業の概要   
フィリピン語会話
 
Overview of the course   
Ang pag-aaral ng pag-uusap ng Pilipino.
 
キーワード   
Filipino, Tagalog, Paguusap
 
Keywords   
Pilipino, Pag-uusap
 
授業の計画  
No.内容
第1回 オリエンテーション:授業の進め方、教科書指示、成績の基準説明。タガログ語のあいさつ、簡単な会話練習。
第2回 フィリピン語とは。どのように成立して、現在使われているか。文字と発音の関係を説明する。アクセント、音節、イントネーション、綴り。
第3回 Parang nagalalakad tayo sa isang bayan ng Europa.
第4回 Magkakaresa ba tayo?
第5回 Masaya din tayo sa Bagio.
第6回 Mamitas tayo ng istroberi at bulaklak doon.
第7回 アクティブラーニング1回目:
① 教科書のスキット1課から6課を暗記する。
② 暗記したスキットを第三者の前で暗唱する。
③ 暗記と暗唱にかかった時間を報告する。
第8回 Sinisipon ka ba?
第9回 Giniginaw ako at parang nilalagnat.
第10回 Nabalitaan kong iyon ang pinakamalaking mall sa buong Asia.
第11回 Sakyan natin ang dyipning iyon hanggang sa North Ave.
第12回 Nakatanggap ako ng tekst galing kay Merriam.
第13回 Matatawagan ko naman siya, di tanungin natin.
第14回 Puwede mo ba akong matulungan?
第15回 アクティブラーニング2回目;
① 教科書のスキット6課から12課までを暗記する。
② 暗記したスキットを第三者の前で暗唱する。
③ 暗記と暗唱にかかった時間を報告する。
 
Plan  
No.Content
1 Target ng kalase.
2 Ikinagagak ko kayong makilala.
3 Napakainit naman araw-araw!
4 Hilaw pa kasi ang santol, kaya medyo maasim iyan.
5 Masarap ang luto ni Tita Ckara.
6 Umpisa na rin ng maraming problema.
7 Mabuti pa sumakay na tayo ng dyipni.
8 May sari-saring kultura rito.
9 Mayroon ba silang pagkain Pilipino?
10 Nandito ngayon sa Pilipinas ang kuya ko.
11 Gaano kalalim ang baha roon?
12 Si Vilma SAntos ang paborito kong artista.
13 Ayaw ko ng karamiwang kanta lang.
14 Maghanda na tayo para sa Pasko.
15 Test. Evaluation.
 
成績評価の方法・基準   
1.小テストの成績
2.課題の提出状況
3.授業参加への熱意
 
Grading system for assessment   
1. Pagganap ng short tests.
2. Pagganap ng assignment.
3. Enthusiasm sa participation sa klase.
 
事前・事後学習【要する時間の目安】   
授業の前には、スキットを暗記して来てもらうので、必ず事前に予習してスキットを暗記し、自然な会話の速度で発話できるよう、練習しておくこと。
授業後は、授業で習った章のスキットの文法・語法と単語を、教科書で復習しておくこと。
 
Preview/review   
Memorization ng mga skit ng every chapter ng textbook.
 
履修上の注意   
語学の授業なので、毎回、出席し、積極的な授業参加を望む。
 
Notes   
 
教科書  
教科書1 ISBN
書名 『フィリピン語』
著者名 山下美知子 出版社 白水社 出版年 2010
備考
 
参考書  
 
使用言語  
日本語(J)
 
ページの先頭へ